Nếu người Trung Hoa có Bát Tiên, thì người Nhật cũng có truyền thuyết về Thất Phúc Thần – một câu chuyện hấp dẫn không kém. Ngày tết O-shogatsu (Chính nguyệt) ở Nhật Bản, người ta thường nhắc đến Thất Phúc Thần – một trong những ngày lễ quan trọng của năm, diễn ra vào mùa xuân.
Thất Phúc Thần trong văn hóa Nhật Bản
Thất Phúc Thần được cho là xuất hiện sau thời Chiến quốc (Sengoku jidai, 1477-1573) nhằm thể hiện sự mong ước thái bình của dân chúng. Theo người Nhật, các vị thần này sẽ xuống thế gian vào đêm giao thừa và ở lại trong ba ngày đầu năm mới. Vì vậy, để mang lại điều may mắn, người lớn thường tặng cho trẻ em những bức tranh vẽ hoặc phong bao lì xì có hình bảy vị thần ngồi trên tuyền buồm Takarabune (Bửu thuyền – thuyền chở của quý).
Tên gọi của 7 vị thần
Thất Phúc Thần được xem là những vị thần thân quen với tầng lớp dân chúng, vì vậy họ thường gắn liền với những thứ quen thuộc trong cuộc sống như lúa, gạo, cá,… Theo truyền thống, 7 vị phúc thần này bao gồm:
Ebisu
Ebisu là vị thần có nguồn gốc trong Thần đạo Nhật Bản. Ông là con của Izanagi và Izanami và được coi là vị thần phù hộ cho người đi biển, ngư nghiệp và thương nghiệp. Thần Ebisu thường giúp cho ngư dân đánh bắt thuận lợi và bảo hộ con người đi biển được an lành. Ông cũng là vị thần được yêu mến nhất trong bảy vị thần. Biểu tượng của Ebisu là cá hồng (tai), cá chép (koi), cá rô biển (Suzuki) và cá tuyết (tara). Thần thường được miêu tả buộc con cá hồng bằng dây dừa rồi đeo ở tay phải trước ngực hoặc cầm cá bằng tay trái, có râu cằm nhẵn nhụi, trên đầu đội mũ như người đi săn.
Daikokuten
Daikokuten là vị thần có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau đó được nhập vào Trung Hoa và truyền sang Nhật Bản. Theo quan niệm của người Nhật, Daikokuten được coi là “Ông Táo” cai quản ở bếp. Daikokuten thường đeo khăn vải trên đầu, đứng trên bồ lúa, một tay mang túi lớn và một tay mang vồ nhỏ bằng gỗ. Ông thường giúp mùa màng bội thu và buôn bán thành công.
Bishamonten
Cũng giống như Daikokuten, Bishamonten cũng có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ông là thần tài kiêm thần chiến tranh, mang lại điềm tốt cho cuộc sống trong và sau chiến loạn. Thần thường giúp giữ gìn của cải cho những người xứng đáng.
Benzaiten
Benzaiten là vị nữ thần duy nhất trong Thất Phúc Thần, thường cầm cây đàn tỳ bà (biwa). Thần thường ngồi hoặc đứng trên lá sen, hoặc cưỡi bạch long, rắn biển, rắn thường. Benzaiten thường được các nghệ nhân, ca sĩ và những quán ăn thờ cúng. Nữ thần có hình dáng có nhiều tay.
Fukurokuju
Fukurokuju còn được gọi là Phúc Lộc Thọ Thần. Vị thần này có nguồn gốc từ Đạo giáo Trung Hoa và thường liên quan đến trường thọ và phát tài. Biểu tượng của thần là nai, rùa và hạc.
Jurojin
Jurojin có xuất xứ từ Trung Hoa và được cho là sống vào thời Tống. Ông có ngoại hình giống một ông lão đầu dài, râu dài trắng bạc, tay cầm trượng. Thần đại diện cho sự trường thọ, trí tuệ và sức khỏe.
Hotei
Hotei bắt nguồn từ một Thiền tang thời Hậu Lương, tên Khế Tỷ. Ông có dung mạo phúc đức, thân hình tobéo, lúc nào cũng đi khất thực. Hotei còn được gọi là “Phật Cười.” Nhiều người tin rằng Hotei cũng là hóa thân của Di Lặc Bồ Tát. Thần Hotei thường cầm quạt và trên vai mang dày gạo không bao giờ cạn.
Mỗi vị thần trong Thất Phúc đều mang trong mình một ý nghĩa và giá trị đặc biệt trong cuộc sống của người Nhật. Những hình ảnh này không chỉ phản ánh niềm tin và lòng thành kính mà còn thể hiện sự hi vọng và mong muốn luôn có những điều tốt lành trong cuộc sống.