Hãy cùng Xwatch khám phá những điều ẩn sau logo Gucci của nhà tạo mốt hàng đầu thế giới này nhé!
Lịch sử ra đời của thương hiệu Gucci
Gucci là thương hiệu thời trang cao cấp đến từ nước Ý do Guccio Gucci sáng lập. Sự ra đời của thương hiệu Gucci có liên quan mật thiết đến khoảng thời gian Guccio Gucci làm việc tại các khách sạn khác nhau ở Paris và London.
Trong những chuyến công tác đến hai kinh đô thời trang này, Guccio đã có dịp quan sát những người thuộc thế giới thượng lưu. Ông rất ấn tượng trước việc những khách hàng giàu có nơi đây rất ưa chuộng những chiếc túi hành lý thanh lịch, chất lượng cao cấp.
Với sự nhạy bén của một người làm kinh doanh và tài năng của một nhà thiết kế thời trang, Guccio đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng cực lớn của phân khúc túi xách cao cấp.
Ngay khi trở về nhà, Guccio đã quyết định thành lập một cửa hàng túi lấy tên của gia đình mình vào năm 1921 tại Florence, Italia. Cửa hàng của ông được đón nhận nồng nhiệt và nhanh chóng bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ.
Logo Gucci và những thay đổi mang tính thời cuộc
Nếu bạn thắc mắc logo Gucci nghĩa là gì thì ở thời điểm ban đầu, logo Gucci chỉ là thiết kế chữ viết nghiêng dựa trên chữ ký của người đứng đầu Guccio Gucci. Tuy nhiên sau này, logo thương hiệu đã được thay đổi nhiều lần và đơn giản hóa hơn nhiều để có thể tích hợp logo dễ dàng hơn vào các sản phẩm mà công ty bán.
Cụ thể, vào năm 1933, con trai cả của Gucci là Aldo đã thổi hồn lại cho logo. Ông lồng ghép hai chữ G viết tắt tên của cha mình lại thành biểu tượng G kép đan xen nhau, ở phía trên của logo có thêm biểu tượng Gucci đại diện cho dòng họ gia đình. Theo Aldo, biểu tượng này cũng đại diện cho các liên kết của một chiếc vòng tay, và thể hiện sự sang trọng quý phái.
Đến năm 1955, thương hiệu mở rộng quy mô và thuận theo sự thay đổi của thị trường lúc đó nên Aldo đã đổi logo trong một thời gian ngắn. Logo G kép được thay thế bằng logo quốc huy hiệp sĩ cầm chiếc túi. Nhưng logo hiệp sĩ này dần bị quên lãng và thương hiệu trở lại với ký hiệu Gucci G kép quen thuộc và sử dụng cho đến ngày nay.
Có thể nói, trong số các nhà mốt thời trang, Gucci là một trong số ít các thương hiệu duy trì sử dụng cùng một biểu tượng trong một thời gian dài như vậy. Hiện nay, thay vì sử dụng cả biểu tượng Gucci chữ và biểu tượng G kép trên sản phẩm thì hãng đã sử dụng một trong hai ký hiệu này đứng độc lập. Tuy nhiên dù trải qua nhiều thay đổi nhưng thiết kế logo Gucci vẫn mang tính biểu tượng mạnh mẽ, mang thông điệp về sự thành công, địa vị xã hội, và sự sang trọng.
Những biểu tượng logo Gucci phổ biến nhất
Hiện nay, bên cạnh logo thì nhà mốt Gucci còn sử dụng thêm hình tượng các loài động vật cách điệu vừa đẹp mắt vừa dễ tạo thiện cảm với công chúng. Nếu các bạn chưa biết biểu tượng của Gucci là con gì thì có thể kể đến một số biểu tượng nổi bật như logo con ong Gucci, logo Gucci rắn hay logo Gucci hổ.
Các họa tiết động vật đã được Gucci sử dụng từ lâu nhưng lại nâng lên một tầm cao mới khi qua tay Giám đốc Sáng tạo của Gucci – Alessandro Michele. Công việc của anh là thổi sức sống vào thương hiệu đồng thời là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Một điểm nhất quán trong quan điểm thiết kế của Michele là sử dụng hệ thực vật và động vật trong suốt quá trình làm việc của mình. Trong mỗi bộ sưu tập là một thế giới sinh vật phát triển mạnh mẽ.
1. Logo Gucci Bee
Logo con ong Gucci xuất hiện trên nhiều thiết kế của thương hiệu với màu vàng nổi bật, tượng trưng cho sự thanh tao và quý phái của châu Âu. Ngoài ra cũng có một số quan điểm cho rằng con ong là một biểu tượng không thể thiếu trong nghệ thuật trang trí. Đặc tính nổi bật của loài ong là tạo mật, điều này ngụ ý đến thế giới bên kia và sự tái sinh.
Thiết kế này lần đầu tiên xuất hiện trong các thiết kế của Gucci vào khoảng thập niên 70 của thế kỷ trước. Sau này, hình ảnh con ong lại một lần nữa quay lại trước mắt công chúng trong bộ sưu tập Gucci thu – đông năm 2015. Trong một số thiết kế logo Gucci bee không đứng độc lập mà xuất hiện bên cạnh hình ảnh chim và bướm.
2. Logo Gucci rắn
Có thể nói logo Gucci rắn là sự lột xác ngoạn mục trong các thiết kế của Gucci! Đây chính là kết quả của việc Alessandro Michele tiếp quản Gucci và biến hóa phong cách cổ điển hãng vẫn theo đuổi sang phong cách hiện đại giới trẻ yêu thích. Dưới bàn tay của Michele, hình ảnh Gucci cổ điển đã được làm mới hoàn toàn.
Logo Gucci rắn gợi nhớ đến tri thức nghệ thuật của thời đại Hy Lạp, La Mã xa xưa. Ngoài ra nó cũng mang một nét đẹp rất huyền bí, không kém phần đẳng cấp và sang trọng. Michele sử dụng thuật ngữ Gucci garden – khu vườn của thương hiệu để mô tả một thế giới rực rỡ với nhiều loại cây cỏ hoa lá, các loại côn trùng, động vật. Loài rắn được ông ưu ái hơn hẳn khi sáng tạo ra Vua rắn Gucci Snake. Hình ảnh rắn xen kẽ giữa những mảng màu đen, đỏ quen thuộc của Gucci được nhiều khách hàng cực kỳ yêu thích và sẵn sàng săn lùng tìm mua.
3. Logo Gucci hổ
Một họa tiết động vật khác cũng được lòng nhà thiết kế Alessandro Michele là con hổ. Hổ cũng là một đặc trưng khác của khu vườn Gucci. Logo Gucci hổ thể hiện sự quyền lực tối cao, uy quyền của chúa sơn lâm không thể xâm phạm. Điều này cũng tượng trưng cho địa vị và đẳng cấp của thương hiệu Gucci.
Hiện nay biểu tượng hổ không chỉ được thêu lên áo hay túi xách của hãng mà còn được thể hiện trên nhiều phụ kiện thời trang như vòng tay, nhẫn, mũ, bông tai…
Logo Gucci là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên thế giới, và hiện nay nó xuất hiện trên vô số sản phẩm thời trang do thương hiệu sản xuất. Theo Xwatch mỗi logo Gucci đều ẩn chứa những ý nghĩa biểu tượng nhất định gợi đến quá khứ huy hoàng của thương hiệu hoặc phát thông điệp về một thế giới quan tương lai đang chờ những tín đồ thời trang từ từ giải mã.