Wyrmflight – Hành trình đến với thế giới Rồng trong cuốn tiểu thuyết đẳng cấp của Ursula K. Le Guin

Nhắc đến thể loại truyền thuyết về rồng, chúng ta không thể bỏ qua cuốn tiểu thuyết “Earthsea Saga” của tác giả Ursula K. Le Guin. Cuốn tiểu thuyết này không chỉ được xem là một tác phẩm điển hình của thể loại fantasy mà còn mang đậm bản sắc riêng trong cách thức xây dựng thế giới và hệ thống ma thuật.

Ra đời từ những câu chuyện ngắn

Bắt đầu với những câu chuyện ngắn được đăng trên các tạp chí vào giữa những năm 60, Le Guin đã đặt nền móng cho thế giới trong cuốn tiểu thuyết này như một quần đảo và quy luật ma thuật hoạt động. Từ đó, Herman Schein – một biên tập viên sách thiếu nhi của Parnassus Press, đã mời Le Guin viết một cuốn sách thuộc thể loại chúng ta gọi ngày nay là “Young Adult” (dành cho thanh thiếu niên). Le Guin đã nhận lời thách thức và cuốn tiểu thuyết “A Wizard of Earthsea” đã được xuất bản vào năm 1968. Những cuốn sách sau đó trong loạt truyện gồm “The Tombs of Atuan” (1970), “The Farthest Shore” (1972) và tập cuối cùng sau này, “Tehanu” (1990). Ngoài ra, còn có hai tập hợp truyện ngắn, “The Wind’s Twelve Quarters” (1975) và “Tales From Earthsea” (2001).

Phá vỡ những niềm tin cố định

Mặc dù có những phần nhớ về Tolkien trong cách xây dựng thế giới chi tiết và tham khảo các sự kiện lịch sử và huyền thoại, nhưng Le Guin – một người tự miêu tả mình là “phản cách” – đã nhìn nhận và đặt câu hỏi về một số giả định của Tolkien. Trong lời kết của cuốn “A Wizard of Earthsea”, cô nhớ lại những lúc tự hỏi tại sao tất cả các pháp sư đều phải là những người già kén chọn, tại sao mọi cài đặt thế giới của thể loại fantasy đều phải là Châu Âu thời Trung Cổ và tại sao tất cả nhân vật đều là nam giới da trắng. Le Guin đã làm cho nhân vật chính là một pháp sư trẻ tuổi, kiêu ngạo và gặp rắc rối. Cô đã tạo cho nhân vật của mình một màu da nâu – đỏ như người da đỏ bản địa, hoặc đen như người da Mỹ châu Phi. Nhân vật da trắng xuất hiện nhưng chỉ trong thời gian ngắn như những kẻ cướp.

Sự đa dạng của nhân vật nữ

Trong quá trình phát triển câu chuyện, Le Guin đã đặt câu hỏi về sự thiếu vắng nhân vật nữ và đưa vào nhiều nhân vật nữ đa dạng. Một số nhân vật nữ xấu xa đã cố gắng lừa Ged (còn được gọi là Sparrowhawk) vào việc làm nô lệ. Trong số đó, Arha trong cuốn “The Tombs of Atuan” đã khẳng định được mình như một nhân vật chính. Ngày nay, chúng ta thấy nhân vật nữ xuất hiện là chuyện bình thường và tranh luận liệu họ có quan trọng cho câu chuyện hay chỉ đóng vai trò trang trí. Nhưng không thể quên thời kỳ mà nhân vật nữ còn là một vấn đề đáng tranh cãi.

Sự kính trọng đối với rồng

Tuy nhiên, cả Le Guin và Tolkien đều có một sự kính trọng lớn đối với rồng. Trong thế giới Earthsea, rồng được coi là một tộc người cổ xưa từ thời khởi đầu của thế giới. Họ nói bằng ngôn ngữ của ma thuật thật sự, mà hầu hết loài người không còn hiểu được. Điều này không làm rồng trở nên kém nguy hiểm hơn so với những con rồng trong các tác phẩm khác! Những con rồng của Le Guin có sức mạnh đến mức người nhìn vào mắt chúng có thể bị mê hoặc. Chúng còn khổng lồ và có vảy. Và chúng thích gieo rắc nỗi kinh hoàng từ trên không.

Trong “A Wizard of Earthsea”, Ged được thuê để bảo vệ vùng Ninety Isles khỏi nguy cơ của những con rồng trên đảo Pendor gần đó. Mọi người biết rằng Rồng Vĩ đại của Pendor đang nuôi dưỡng một đàn wyrms trong những tàn tích của một kẻ cướp biển. Bị áp lực từ những khó khăn khác, Ged quyết định đối mặt với những con rồng thay vì chờ chúng tấn công. Anh ta trêu chọc những con wyrms trẻ để chúng tấn công, sau đó tê liệt cánh của chúng, khiến chúng rơi xuống biển và chết đuối. Anh ta cũng biến thành hình dạng của một con rồng và chiến đấu đủ mạnh để khiến các con rồng khác bỏ chạy.

Và sau đó, chúng ta gặp Rồng Vĩ đại. Con vật khổng lồ đến mức Ged lầm tưởng rằng vai của nó chỉ là một trong số những tòa tháp đổ nát. Nhưng giờ đây, trận chiến đã kết thúc. Ged chiến thắng Rồng bằng lời nói thay vì ma thuật. Vì trong quá trình nghiên cứu, anh ta đã khám phá ra tên thật sự của con rồng này là Yevaud. Không có sinh vật nào có thể chống lại sự quyền năng của chính tên thật của nó. Tuy nhiên, Yevaud biết rằng Ged đang bị ám ảnh bởi một bóng tối kinh khủng và nó sử dụng tên thật của bóng tối này để lôi kéo và cố gắng lừa Ged. Cuối cùng, Ged đã thành công khiến rồng thề rằng nó và bầy con của nó sẽ không bao giờ tấn công Ninety Isles.

Hãy đón chờ bài viết tiếp theo vào thứ Ba về những con rồng trong Earthsea.

Trưởng nhóm tại Cửa Hiệu tattoo TADASHI là Tadashi (Trung) Trần. Tốt nghiệp trường Đại học mĩ thuật ở Việt Nam cách đây 9 năm và sống tại Nhật Bản trong 5 năm, đó là nơi Trung đã rèn luyện và trao dồi kỹ năng của mình trong nghệ thuật Châu Á.

Related Posts

"Lỗ Trí Thâm" của Tân Thủy Hử là ngôi sao cơ bắp nhất Trung Quốc

“Tấn Tùng, Ngôi Sao Cơ Bắp Nhất Trung Quốc Trong Vai Lỗ Trí Thâm”

Nam diễn viên Tấn Tùng đã thu hút sự chú ý của nhiều khán giả với vai diễn Lỗ Trí Thâm trong phiên bản Tân Thủy Hử…

37 Ý tưởng hình xăm dây chuyền cho nam giới

Hình xăm dây chuyền đơn giản, mạnh mẽ và tinh tế. Dây chuyền không nhất thiết phải mang ý nghĩa; một số người chỉ đơn giản là…

Hơn 100 Mẫu hình xăm rồng đẹp nhất hiện nay

Hơn 100 Mẫu hình xăm rồng đẹp nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một mẫu hình xăm rồng đẹp và độc đáo? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm được sự lựa chọn hoàn hảo. Dưới…

Dragon Tattoo Meaning and Symbolism (Guide)

Ý nghĩa và Tượng trưng của Hình xăm Rồng (Hướng dẫn)

Rồng là những sinh vật huyền thoại nổi tiếng trong nhiều văn hóa trên thế giới. Những sinh vật mạnh mẽ này đã được sợ hãi và…

25 Cách thiết kế hình xăm gia đình thông qua hình ảnh độc đáo và ý nghĩa

25 Cách thiết kế hình xăm gia đình thông qua hình ảnh độc đáo và ý nghĩa

Họ thường nói “một giọt máu đào hơn ao nước lã”. Đối với hàng triệu người, một hình xăm gia đình là cách tuyệt vời để thể…

Đam Mê Hình Xăm Cặp: 100+ Mẫu Độc Đáo Và Ý Nghĩa

Đam Mê Hình Xăm Cặp: 100+ Mẫu Độc Đáo Và Ý Nghĩa

Hình xăm cặp đã trở thành một xu hướng phổ biến và được giới trẻ yêu thích hiện nay. Nó không chỉ mang tính nghệ thuật và…