Tìm hiểu về Tam Hợp và Tứ Hành Xung trong 12 con giáp

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua về “tam hợp” và “tứ hành xung” trong 12 con giáp. Đây là những quan niệm phong thủy được rất quan tâm ở nước ta. Theo phong thủy, mỗi người khi sinh ra sẽ được gắn với một con giáp đại diện bảo hộ, từ đó tính cách và vận mệnh của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ tính cách đặc trưng của con giáp đó.

Trong 12 con giáp, có những con giáp có bản mệnh hợp nhau, nhưng cũng có những con có trạng thái xung khắc. Từ đó, một số quan niệm về tam hợp và tứ hành xung đã được xây dựng dựa trên bản mệnh của mỗi con người. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về tam hợp và tứ hành xung trong bài viết này.

Tam Hợp là gì? Những điều cơ bản về tuổi tam hợp

Cắt nghĩa “tam” có nghĩa là “số 3”, còn “hợp” có nghĩa là “hòa hợp”. Vậy tam hợp tức là 3 tuổi con giáp có một mối liên kết và hòa hợp với nhau. Những người có tuổi nằm trong mối quan hệ tam hợp thường có tính cách tương đồng, chung chí hướng và có khả năng hỗ trợ phát triển để tiến tới sự thành công. Chính vì vậy, người ta có quan niệm rằng kết hôn trong tuổi tam hợp sẽ mang lại cuộc sống hạnh phúc và ổn định lâu dài.

Theo đó, tam hợp trong 12 con giáp sẽ được chia thành 4 nhóm:

  1. Nhóm 1: Dần – Ngọ – Tuất (Cùng âm)
  2. Nhóm 2: Hợi – Mão – Mùi (Cùng dương)
  3. Nhóm 3: Thân – Tý – Thìn (Cùng âm)
  4. Nhóm 4: Tỵ – Dậu – Sửu (Cùng dương)

Khoảng cách giữa các con giáp trong nhóm tam hợp là 4 năm. Các tuổi hợp nhau sẽ là bội số của 4 (4, 8, 12, 16…). Hãy cùng phân tích sâu hơn để hiểu thêm về những đặc điểm và lợi thế của từng nhóm tam hợp.

Nhóm 1: Dần – Ngọ – Tuất (Hỏa cục – Độc lập)

Yêu tự do, thích trải nghiệm và khám phá những điều xung quanh là điểm chung của nhóm Hỏa cục. Những người tuổi này thường không thích sự rằng buộc và cần có sự thoải mái để phát huy hết khả năng của bản thân. Sự tỉnh táo, sáng suốt trong cách giải quyết công việc của Tuất là cách để hòa hợp cho tính vội vàng của Ngọ. Tuy tuổi Ngọ và Tuất cũng giàu tình cảm và ý tưởng phong phú, nhưng đôi khi cần sự quyết đoán và mạnh mẽ của tuổi Dần. Còn người tuổi Dần thì khá nóng nảy, sẽ có thể được kiềm chế lại bởi sự nhẹ nhàng và ân cần của tuổi Tuất.

Nhóm 2: Hợi – Mão – Mùi (Mộc cục – Ngoại giao)

Nhóm tuổi này có khả năng thu hút và thuyết phục người khác. Họ cũng sẵn sàng lắng nghe, cảm thông và giúp đỡ những ai đang gặp khó khăn. Tuổi Hợi chăm chỉ và cần mẫn, nhưng cần đến sự tinh tế và nhanh nhẹn từ Mão để thành công hơn. Tuổi Mão thích hưởng thụ, nhưng lại ít khi dám đương đầu với khó khăn và cần sự khéo léo và tài giao tiếp của tuổi Mùi để được hỗ trợ. Cuối cùng, người tuổi Mùi rất dễ xúc động, nên cần được sự sẻ chia và lắng nghe từ tuổi Hợi.

Nhóm 3: Thân – Tý – Thìn (Thủy cục – Kiên trì)

Nhóm này thường có tinh thần kiên định, tính đấu tranh cao và luôn có quyết tâm để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Họ thường hành động có suy nghĩ chín chắn, làm nhiều hơn nói. Nhóm Thủy cục luôn tốt bụng và sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh. Tuổi Tý thông minh và nhanh nhẹn, nhưng đôi khi không đủ quyết đoán và tự tin để đối mặt với khó khăn, nguy hiểm. Điểm yếu của tuổi Tý được bù đắp bởi sự dũng cảm và gan dạ của tuổi Thìn. Tuy nhiên, đôi khi Thìn lại thiếu sự sáng tạo nên cần đến sự tinh tế của tuổi Thân và Tý. Quay vòng tuổi Thân được bù đắp những khuyết điểm là sự thiếu nhiệt tình và năng động của tuổi Thìn cũng như sự lanh lợi của tuổi Tí.

Nhóm 4: Tỵ – Dậu – Sửu (Kim cục – Tri thức)

Nhóm tam hợp này có cá tính rất mạnh mẽ, có sự kiên quyết và thông minh để đạt được mục đích cuối cùng. Thiên hướng của họ là về trí tưởng tượng và suy nghĩ về những điều vĩ mô hoặc điều gì đó xa vời mà người khác khó có thể nghĩ đến. Sự thiếu kiên nhẫn và tính bốc đồng của người tuổi Dậu được khắc phục bởi sự nhẹ nhàng và ân cần đến từ tuổi Sửu. Ngược lại, tuy tuổi Sửu luôn thật thà và có trách nhiệm với công việc, nhưng thiếu sự nhanh nhẹn đến từ tuổi Tỵ và Dậu. Còn sự thiếu quan sát từ tuổi Tỵ có thể được bù đắp bởi sự tinh tường đến từ đôi mắt của tuổi Dậu.

Tứ hành xung là gì? Những điều cần biết về tứ hành xung 12 con giáp

Quy luật tự nhiên luôn tồn tại song song với những điều trái ngược. Có sự hòa hợp thì ắt hẳn cũng có sự xung đột. Tứ hành xung là cụm từ để chỉ một nhóm gồm 4 con giáp có quan hệ xung khắc với nhau. Sự xung khắc được thể hiện qua các khía cạnh về tính cách, phong cách, quan điểm sống…

Chính do những yếu tố trái ngược mà những người có tuổi tứ hành xung sẽ thường xuyên khắc khẩu, cuộc sống không hòa hợp và hay trải qua những sự bất đồng, cãi vã. Nhiều sự đổ vỡ, thất bại đã có liên quan đến sự xung đột này. Vì vậy, theo quan niệm, những người cùng một nhóm tuổi xung khắc nên tránh kết duyên vợ chồng, hợp tác làm ăn hoặc sinh con cái cũng nên tránh tuổi xung khắc với cha mẹ.

Có những nhóm tuổi tứ hành xung nào? Tổ hợp 12 con giáp sẽ được chia thành 3 nhóm tứ hành xung như sau:

  • Nhóm 1: Dần – Thân – Tỵ – Hợi.
  • Nhóm 2: Thìn – Tuất – Sửu – Mùi.
  • Nhóm 3: Tý – Ngọ – Mão – Dậu.

Ảnh hưởng của thuyết âm dương bản mệnh đến tứ hành xung

Thuyết âm dương bản mệnh là cách tính, xem xét sự xung khắc dựa vào ngũ hành của thiên can (10 thiên can) và tính âm dương của địa chi (12 con giáp). Trong đó:

  • 10 thiên can được chia ra 5 mệnh ngũ hành:

    • Hành Kim gồm Canh và Tân.
    • Hành Mộc gồm Giáp và Ất.
    • Hành Thủy gồm Nhâm và Quý.
    • Hành Hỏa gồm Bính và Đinh.
    • Hành Thổ gồm Mậu và Kỷ.
  • 12 con giáp chia theo thuyết âm dương gồm 2 nhóm:

    • Thuộc âm gồm Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu và Hợi.
    • Thuộc dương gồm Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân và Tuất.

Theo đó, 2 tuổi chỉ xung khắc nếu mệnh tương khắc với nhau. Ví dụ:

  • Trường hợp 1: Tỵ và Hợi là xung khắc. Tuy nhiên, tuổi Kỷ Tỵ không xung khắc với Kỷ Hợi hay Quý Hợi. Lý do là âm mộc không xung khắc với âm mộc và âm thủy.

  • Trường hợp 2: Tý và Mão là một cặp xung khắc. Tuy nhiên, Giáp Tý lại không bị át chế Canh Mão. Bởi Giáp Tý là dương Mộc, còn Canh Mão thì lại là âm Kim. Tuy Kim khắc Mộc, nhưng do là dương Mộc mạnh nên âm Kim yếu hơn, không thể khắc chế được.

Tứ hành xung 12 con giáp xét theo quy luật ngũ hành

Ngũ hành gồm 5 yếu tố: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Trong tự nhiên, vạn vật đều được xem như cấu thành từ 5 yếu tố cơ bản này. Đối với 12 con giáp cũng không ngoại lệ. Các con giáp được phân chia theo ngũ hành như sau:

  • Hành Kim gồm tuổi Thân và Dậu.
  • Hành Mộc gồm tuổi Dần và Mão.
  • Hành Thủy gồm tuổi Tý và Hợi.
  • Hành Hỏa gồm tuổi Tỵ và Ngọ.
  • Hành Thổ gồm tuổi Sửu, Thìn, Mùi và Tuất.

Xét theo quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa. Do đó, phân chia 12 con giáp trong 3 nhóm tứ hành xung ta có 6 cặp xung khắc:

  • Dần khắc Thân và Tỵ khắc Hợi.
  • Thìn khắc Tuất và Sửu khắc Mùi.
  • Tý khắc Ngọ và Mão khắc Dậu.

Tứ hành xung lục hại là gì?

Ngoài phân chia tứ hành xung như trên, cũng cần lưu ý đến mối quan hệ tứ lục hại. Trong 12 con giáp, có 6 cặp tứ hành xung lục hại như sau: Tý – Mùi, Sửu – Ngọ, Dần – Tỵ, Mão – Thìn, Thân – Hợi và Dậu – Tuất.

Tử vi từ lâu đã xác định rằng, những việc quan trọng như hôn nhân và làm ăn nên tránh tứ tuyệt và lục hại. Kết hôn có thể gặp duyên nợ nửa chừng lỡ dở hoặc đường con cái hiếm muộn bất thường. Nếu là chuyện hợp tác làm việc thì công danh lụi bại, chậm phát triển. Chi tiết hơn có thể phân tích từng cặp tứ hành xung lục hại như sau:

  • Cặp Tý – Mùi: kết hợp không thể hài hòa, dễ xảy ra rủi ro.
  • Cặp Sửu – Ngọ: mang đến nhiều điều xui xẻo.
  • Cặp Dần – Tỵ: mối quan hệ không lâu bền.
  • Cặp Mão – Thìn: tái hợp chỉ mang đến muộn phiền, sầu não.
  • Cặp Thân – Hợi: tính cách đối nghịch nhau.
  • Cặp Dậu – Tuất: cản trở con đường công danh, sự nghiệp lẫn nhau.

Qua bài viết này, chắc chắn bạn đã nắm được rằng các mối quan hệ trong tam hợp và tứ hành xung cần được xét trên nhiều phương diện để đưa ra phán đoán chính xác nhất. Vì vậy, bạn không nên chủ quan mà bỏ qua các quy luật phong thủy này để tránh những xung đột hoặc xui xẻo không cần thiết.

Trưởng nhóm tại Cửa Hiệu tattoo TADASHI là Tadashi (Trung) Trần. Tốt nghiệp trường Đại học mĩ thuật ở Việt Nam cách đây 9 năm và sống tại Nhật Bản trong 5 năm, đó là nơi Trung đã rèn luyện và trao dồi kỹ năng của mình trong nghệ thuật Châu Á.

Related Posts

Tử vi tuổi Canh Ngọ năm 2022 nữ mạng: Những dự đoán chính xác về vận mệnh

Tử vi tuổi Canh Ngọ năm 2022 nữ mạng: Những dự đoán chính xác về vận mệnh

Một năm đã trôi qua, và chúng ta đang chào đón một năm mới – năm 2022. Nếu bạn sinh vào năm 1990 và thuộc tuổi Canh…

Tử Vi Tuổi Quý Mão 1963 Năm 2023 - Nữ Mạng

Tử Vi Tuổi Quý Mão 1963 Năm 2023 – Nữ Mạng

Chào mừng các bạn đến với bài viết về tử vi tuổi Quý Mão 1963 năm 2023 cho nữ mạng. Hãy cùng tìm hiểu xem năm mới…

Tử vi tuổi Kỷ Tỵ 1989 nam mạng: Xem bói năm 2022

Theo phân tích của chuyên gia từ phongthuyso.vn, tử vi tuổi Kỷ Tỵ năm 2022 nam mạng dự báo sẽ gặp những khó khăn trong năm Nhâm…

Sinh năm 1979 năm 2022 bao nhiêu tuổi

Chắc hẳn bạn đang tò mò muốn biết sinh năm 1979 năm 2022 bao nhiêu tuổi? Trang thientue.vn sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời trong…

Con số may mắn theo 12 con giáp hôm nay 18/1/2024

Hôm nay, chúng ta hãy cùng khám phá con số may mắn theo 12 con giáp. Các con số này có thể giúp chúng ta nhận biết…

Tử Vi Tuổi Mão 1987 Năm 2023 Nữ Mạng – Năm Tuổi Liệu Sẽ Ra Sao?

Tử Vi Tuổi Mão 1987 Năm 2023 Nữ Mạng – Năm của Những Thử Thách

Phong thủy và tử vi luôn là vấn đề quan trọng đối với nhiều người, ảnh hưởng đến đời sống và tâm lý. Đặc biệt, những người…