Hồng tú cầu – Cây cảnh Việt Nam thơ mộng và độc đáo

Hồng tú cầu là cái tên quen thuộc trong giới cây cảnh Việt Nam. Nhưng gần đây, đã xuất hiện một giống mới với tên gọi tương tự. Vậy giữa hai loại cây này có gì tương đồng? Làm sao để phân biệt? Giống mới có những đặc trưng nổi bật gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những câu trả lời cho những thắc mắc trên.

Nguồn gốc của cây hồng tú cầu

Mặc dù chưa có thông tin chính xác về phân bố của cây hồng tú cầu, nhưng người ta đã tìm thấy chúng ở Antalaha và Mandena dọc theo bờ biển Madagascar. Sau khi được phát hiện, chúng trở nên phổ biến và dần được du nhập vào các quốc gia lân cận như Cuba, Marianas, Mauritius, Mexico và thậm chí ở các quốc gia Châu Á như Thái Lan và Việt Nam.

Cây hồng tú cầu

Hồng tú cầu – Đặc điểm riêng

Hồng tú cầu thuộc loại cây bụi lớn hoặc thân gỗ. Chiều cao trung bình của cây dao động từ 6 đến 10m. Tán cây có thể rộng ngang với chiều cao của cây. Lá cây có hình trái xoan, mọc xen kẽ và có răng cưa. Trong mùa đông, lá cây vẫn giữ cho mình sự xanh mát.

Lá của cây hồng tú cầu

Hồng tú cầu có hương thơm nhẹ như bánh kem. Khi những bông hoa hình tròn rủ xuống, người ta thường liên tưởng đến những chiếc bông tua rua đang treo mình trên lá cây. Hoa khi tàn chuyển từ màu hồng nhạt sang màu nâu. Hoa sẽ không rụng ngay mà bám rất lâu trên cây, vì vậy cần cắt tỉa để cây trông gọn gàng. Mùa hoa thường bắt đầu vào mùa xuân và kéo dài trong nhiều tháng.

Quả cây có hình trứng và có một lớp lông màu nâu bao phủ.

Cận cảnh hoa hồng tú cầu

Các giống cây hồng tú cầu khác

Theo các ghi chú trước đây, có khoảng 80 loại cây tương tự hồng tú cầu. Hiện nay, đã có tới 255 loại cây thuộc họ này sau khi được lai tạo.

Dombeya seminole

  • Giống cây này còn được gọi là Florida Hydrangea. Các nhà thực vật học tại Florida đã lai tạo chúng từ hai loại hồng tú cầu bản địa Châu Phi. Chúng đã trở nên phổ biến và được nhân giống rộng rãi trên khắp đất Mỹ từ năm 1973.

So sánh 2 loại hồng tú cầu

  • Chiều cao trung bình của loại cây này dao động từ 2 đến 3m nếu trồng ở nơi có khí hậu và nhiệt độ thích hợp. Chúng rất dễ chăm sóc, phát triển nhanh và ít gặp sâu bệnh.
  • Hoa có dáng mềm mại, màu hồng tím và tỏa ra hương ngọt nhẹ giống mật ong. Chúng có thể thu hút ong bướm và giữ cho khu vườn luôn xanh tốt, kể cả trong mùa đông.

Dombeya rotundifolia

Một loại hồng tú cầu khác

  • Còn được gọi là lê rừng Nam Phi, loại cây này là một loài tú cầu bản địa khác của Châu Phi.
  • Hồng tú cầu này là cây thân gỗ, có chiều cao từ 5 đến 6m và thường mọc hoang ở những khu vực nhiều sỏi đá hoặc gần bờ sông. Đây là một trong những loài cây có mùa ra hoa sớm nhất ở lục địa này.
  • Hoa thường có màu trắng, nhưng đôi khi cũng có một vài bông hoa màu hồng và mang hương thơm êm dịu.

Phân biệt hồng tú cầu cũ và giống mới

Ở Việt Nam, thường gọi cây hồng tú cầu để chỉ loại cây có tên khoa học là Scadoxus Multiflorus hay còn gọi là hoa blood lily. Dưới đây là một số đặc điểm để phân biệt hai giống cây này:

Ảnh trái - hồng tú cầu quen thuộc tại Việt Nam

Hồng tú cầu (Blood lily)

  • Là một giống cây xuất xứ từ Châu Phi, còn được gọi là cây huyết hoa hay hoa quốc khánh.
  • Blood lily được trồng bằng cách sử dụng củ. Củ của cây có hình dáng giống như củ hành và được bao phủ bằng những lớp áo xanh nhạt với nhiều đốm tía.
  • Loại cây này thuộc loại thân thảo lâu năm. Mỗi cây có từ 3-5 lá dài khoảng 12-17cm. Lá cây lượn sóng và cuống lá cũng có đốm tím.
  • Hoa mọc thành từng chùm và là hoa kép. Mỗi chùm hoa thường gồm khoảng 200 bông nhỏ, tạo thành hình cầu rất đẹp mắt. Cây chỉ ra hoa mỗi năm một lần vào tháng 4-8 và hoa sẽ tàn trong khoảng 5-10 ngày. Màu đỏ của blood lily tượng trưng cho sự rực rỡ, năng động và may mắn.

Cả hai loại cây này chỉ cho ra hoa một lần trong năm. Điều này nhắc nhở chúng ta hãy quý trọng thời gian của bản thân, vì con người chỉ sống một lần trong đời.

Những ích lợi của cây hồng tú cầu mới

Cây hồng tú cầu trong bài viết này là cây thân gỗ lớn, thích hợp trồng để tạo bóng mát

Hồng tú cầu rất phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Chúng thích hợp để trồng ở công viên hoặc trước hiên nhà. Những bông hoa thơm ngọt ngào của hồng tú cầu làm cho cảnh quan trở nên thơ mộng và xinh đẹp hơn.

Khi ra hoa, chúng rực rỡ và thu hút người qua lại

Hương thơm nhẹ tỏa ra từ bông hoa hồng tú cầu giúp thư giãn tinh thần và giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc vất vả. Hoa cắm bình của hồng tú cầu cũng rất phù hợp.

Hoa hồng tú cầu cắm bình

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiết xuất từ lá hồng tú cầu có chứa các chất chuyển hóa giúp chống lại tế bào ung thư phổi. Loại chiết xuất này cũng có khả năng chống oxy hóa. Tuy nhiên, cần thời gian để nghiên cứu và ứng dụng vào điều trị ung thư và chữa các bệnh nan y cho con người. Do đó, thông tin này chỉ mang tính tham khảo và không khuyến khích việc áp dụng để chữa bệnh.

Cây đang được nghiên cứu các tác dụng chữa bệnh

Cách trồng và chăm sóc cây hồng tú cầu

Nhân giống cây hồng tú cầu

Cây có thể được nhân giống bằng cách giâm cành, với những điều kiện thông thường:

  • Chọn cành khỏe mạnh và không bị bệnh.
  • Vát chéo đầu cành giâm.
  • Đảm bảo giá thể sạch, thoáng và thoát nước tốt.
  • Giữ ẩm cho cành giâm và giá thể trong quá trình chờ cây nảy mầm.
  • Thay chậu khi gốc đã ổn định.

Nhân giống bằng phương pháp giâm cành

Chăm sóc cây hồng tú cầu

Giá thể

Vì hồng tú cầu là loại cây lớn, cần có không gian đủ rộng để cây phát triển. Đất nhiều mùn, tơi xốp và thoát nước tốt là lựa chọn tốt khi trồng cây. Cây cũng có thể trồng trong chậu, nhưng cần chú ý kích thước và đảm bảo chậu có đủ khả năng thoát nước (đục lỗ dưới đáy chậu).

Cây trồng chậu vẫn phát triển tốt nếu kích thước đủ lớn

Yêu cầu về nước

Hồng tú cầu cần nhiều nước để phát triển mạnh mẽ, nên cần tưới cây hàng ngày. Trong mùa khô, cần bổ sung thêm nước do nhu cầu lớn của cây.

Cây có nhu cầu lớn về lượng nước hấp thu

Ánh sáng

Hoa hồng tú cầu thích nơi ấm áp. Khi được phơi dưới ánh mặt trời, cây phát triển mạnh mẽ hơn. Cây vẫn có thể sống ở những nơi thiếu ánh sáng, nhưng sẽ không có nhiều hoa và hoa cũng không đẹp.

Cây phát triển tốt khi nhiệt độ môi trường trên 30 độ C. Nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 20 độ C trong thời gian dài, cây sẽ rụng lá.

Cây cho ra rất nhiều hoa nếu nhận đủ ánh sáng trực tiếp

Phân bón

Thường xuyên bón phân để kích thích cây phát triển. Trước mỗi mùa hoa nở, cần bổ sung phân bón để tạo điều kiện cho cây cho ra nhiều hoa hơn. Nên sử dụng phân bón hữu cơ.

Cắt tỉa

Cắt tỉa cây giúp hạn chế chiều cao và độ rộng của tán cây. Ưu tiên cắt tỉa những cành già và lá héo úa. Khi đến mùa ra hoa, cần cắt tỉa những bông hoa tàn còn bám trên cây để cây trông gọn gàng hơn.

Cắt tỉa lá vàng, lá già để cây ra chồi mới

Phòng trừ sâu bệnh

Hồng tú cầu ít gặp các loại sâu bệnh. Tuy nhiên, cần kiểm tra sức khỏe cây để phát hiện kịp thời các loại bệnh hiếm gặp.

Tổng kết

Nhìn ngắm những bông hoa hồng tú cầu trong vườn nhà vào dịp Tết sẽ mang lại cảm giác mới lạ. Nếu bạn yêu thích hình dáng vòm cầu của cây hồng tú cầu, nhưng lại cần một cây thân gỗ tỏa bóng mát cho không gian vườn, thì hồng tú cầu là một sự lựa chọn tuyệt vời. Chúng dễ trồng và chăm sóc, mang lại không gian thơ mộng và dễ chịu với hương thơm nhẹ nhàng mỗi khi hoa nở.

Hoa hồng tú cầu

©Copyright by Moc Nhien Farm

Trưởng nhóm tại Cửa Hiệu tattoo TADASHI là Tadashi (Trung) Trần. Tốt nghiệp trường Đại học mĩ thuật ở Việt Nam cách đây 9 năm và sống tại Nhật Bản trong 5 năm, đó là nơi Trung đã rèn luyện và trao dồi kỹ năng của mình trong nghệ thuật Châu Á.

Related Posts

Phun môi kiêng đồ nếp bao lâu để nhanh lành? Lỡ ăn có sao không?

Phun môi kiêng đồ nếp bao lâu để nhanh lành? Lỡ ăn có sao không?

Không chỉ quan tâm đến chất lượng thành phẩm, chị em còn lo lắng về vấn đề ăn uống và kiêng cữ sau phun xăm môi. Phun…

Top 14 Giống Cá Cảnh Nước Ngọt Độc Đáo Dễ Nuôi Cho Người Mới

Top 14 Giống Cá Cảnh Nước Ngọt Độc Đáo Dễ Nuôi Cho Người Mới

Dù bạn là người mới bắt đầu chơi cá cảnh hay là dân chơi cá cảnh thứ thiệt, chắc chắn bạn đang tìm kiếm những loại cá…

Phụ nữ có kinh có nên đi đám ma hay không?

Nên hay không: Phụ nữ có kinh đi đám ma?

Bạn có dự đám ma và đang phân vân liệu mình có nên tham dự không? Bạn lo lắng không biết liệu có kinh có nên đi…

Vị Thần Anubis – Hình Xăm Huyền Bí Và Linh Thiêng

Trong những năm gần đây, hình xăm Ai Cập đã trở nên ngày càng phổ biến và được những người yêu thích nghệ thuật xăm hình rất…

Tổng hợp 8 loại cây thủy sinh không cần ánh sáng

Tổng hợp 8 loại cây thủy sinh không cần ánh sáng

Bạn đang gặp khó khăn khi nuôi bể thuỷ sinh do không gian phòng hoặc nơi làm việc thiếu sáng? Đừng lo, chúng tôi đã tổng hợp…

Cách đọc màu nhuộm theo quy ước chuẩn

Cách đọc màu nhuộm theo quy ước chuẩn

Khi nắm một tuýp màu lên, ta phải nhìn vào kí hiệu số và đọc được màu tiếp theo là gì? Thường thì có nhiều hãng màu…