Bệnh ướt đuôi ở Hamster (Tiêu chảy) và Cách xử lý hiệu quả

Việc nhận biết các dấu hiệu chuột hamster bị tiêu chảy, ướt đuôi rất quan trọng. Nếu vẫn chưa hiểu được nguyên nhân, cách điều trị bệnh ướt đuôi ở hamster. Hãy xem ngay bài viết dưới đây của Nhật Ký Làm Sen nhé!

Bệnh ướt đuôi ở Hamster

Cách xử lý bệnh ướt đuôi ở Hamster (bệnh Tiêu chảy)

Kiểm tra xem có bao nhiêu bé mắc bệnh ướt đuôi:

  • Tách riêng những bé đã mắc bệnh ra một lồng nuôi khác.
  • Vứt hết tất cả thức ăn và lót chuồng có trong lồng nuôi mà Hamster đang ở. Sau đó làm sạch để Hamster khỏe mạnh không bị lây nhiễm.
  • Lập tức đưa các bé mắc bệnh tới bác sĩ thú y gần nhất (nếu có). Các bác sĩ thú y sẽ cho thuốc kháng sinh – Một loại thuốc chuyên trị bệnh tiêu chảy và chống mất nước. Bệnh ướt đuôi là một loại bệnh rất nguy hiểm, bạn cần phải thực hiện các biện pháp chữa trị càng sớm càng tốt cho hamster.

Nếu chỗ bạn không có bác sĩ thú y:

  • Bạn hãy chuẩn bị một chuồng mới với đủ lót chuồng và đồ ăn cho những Hamster mắc bệnh. Lúc này Hamster đang mất nước và tiêu chảy rất nhiều, do đó bạn chỉ nên cho ăn thực phẩm khô, không nên cho ăn các loại trái cây, hoa quả.
  • Mua 1 bình thuốc tiêu chảy dành cho thỏ bọ, Hamster ở tiệm thú cưng (nếu không có bạn cũng có thể mua thuốc tiêu chảy – Pedialyte – cho em bé ở các nhà thuốc gần nhất). Nhỏ 1 vài giọt vào bình nước uống mà bé đang dùng (khoảng 2 – 4 giọt). Chú ý nước uống lúc này bạn nên dùng nước sôi để nguội để tránh các vi khuẩn gây hại cho bé. Nếu Hamster không chịu uống nước bạn có thể nhỏ thuốc tiêu chảy vào thức ăn khô (nếu thuốc tiêu chảy dạng bột thì rải đều lên phần thức ăn).
  • Tiếp tục quan sát vào cho bé vài ngày khi phát hiện bệnh. Đặc biệt hàng ngày bạn cần phải thay lót chuồng mới và làm vệ sinh lồng nuôi. Khi cho ăn nhớ cho 1 lượng vừa phải, nếu ăn không hết bạn nên vứt đi chứ không nên dùng lại cho Hamster khác ăn. Bạn cũng nên chọn các loại thức ăn sạch và khô để tránh vi khuẩn dính vào.
  • Trong vài ngày bạn cần theo dõi liên tục các bé, nếu Hamster của bạn bắt đầu hoạt động trở lại như: ăn nhiều hơn, uống nước được và hay đi lại thì đó là dấu hiệu của bé đang hồi phục. Tuy nhiên, lúc này vẫn chưa hoàn toàn khỏe mạnh. Hãy tiếp tục cho bé uống thuốc trong vòng ít nhất 7 ngày.

Tìm hiểu thêm Chuột hamster bị ướt bụng và 2 cách giải quyết hiệu quả.

Bệnh ướt đuôi ở Hamster

Những việc nên làm để hỗ trợ điều trị cho hamster bị bệnh ướt đuôi

Giảm căng thẳng hay bất kỳ điều gì làm bé khó chịu: Căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đuôi ướt. Do đó bạn cần loại trừ bất kỳ sự phiền toái hay khó ở ở môi trường Hamster sống như tiếng: ánh sáng, tiếng chó sủa, mèo rình rập chuồng và bất kỳ điều gì ồn ào xung quanh.

Giữ cho hamster ấm áp: Không để bé ở nơi quá rét. Nếu nơi bạn sinh sống có nhiệt độ cao thì nên che phủ kỹ lưỡng. Thêm bóng đèn sợi tóc nếu cần thiết. Khi che phủ nên để các lỗ thông gió để bé không bị ngạt. Hạn chế di chuyển các bé Hamster trong khi mang bệnh hoặc có dấu hiệu mệt mỏi.

Vệ sinh khử khuẩn, phơi nắng đều đặn các vật dụng: lồng nuôi, bình nước, thức ăn và đồ chơi. Làm sạch lồng mỗi 2 hoặc 3 ngày. Không nên làm vệ sinh quá thường xuyên có thể khiến bé cảm thấy căng thẳng hơn.

Giữ cho Hamster luôn có đủ nước: Hãy đảm bảo rằng bé Hamster có nước uống bất kỳ lúc nào vì lúc này cơ thể của bé đang cần để phục hồi. Không thay đổi các thức ăn mà Hamster hay dùng mỗi ngày (trừ khi bác sĩ thú y khuyên cho các bạn). Điều này có thể làm cho bé căng thẳng hơn. Rửa tay, sạch sẽ khi tiếp xúc với bé.

Cuối cùng là bỏ đi bất cứ thứ gì mà không thể diệt khuẩn được.

Tìm hiểu thêm Chuột Hamster bị chảy máu ở Hậu môn và Các Bước xử lý.

Bệnh ướt đuôi ở Hamster

Dấu hiệu Chuột Hamster bị tiêu chảy

Đây là một trong các bệnh của chuột Hamster nguy hiểm. Hamster mắc tiêu chảy ướt đuôi có dấu hiệu ăn uống kém, mệt mỏi. Mất nước do tiêu chảy nghiêm trọng. Lông đuôi dính, ướt là rõ nhất. Có xuất huyết trực tràng, hậu môn sưng do rặn tiêu chảy nhiều lần. Bạn có thể úp ngửa chuột Hamster bị ướt đuôi lên và nhìn dưới phần gần đuôi. Nếu thấy có những chất dịch nhớt dính vào phần lông và đuôi thì có thể đã mắc bệnh rồi đấy. Nếu Hamster bị tiêu chảy ướt đuôi nặng, phần khu vực bị dơ bẩn có thể lan rộng tới bụng của chúng. Có thể theo dõi thêm chuột Hamster bị ướt đuôi, bạn sẽ ngửi thấy có mùi hôi xung quanh khu vực chuồng do Hamster bị tiêu chảy ướt đuôi quá nhiều. Khi bị tình trạng ướt đuôi, chuột Hamster không còn tự vệ sinh. Bệnh ướt đuôi ở Hamster khiến chúng đi lại khó khăn, mắt sụp và thường hôn mê nhiều giờ.

Tìm hiểu thêm Hamster đực bị sưng bộ phận sinh dục và Cách xử lý hiệu quả.

Nguyên nhân chuột Hamster bị ướt đuôi

Bệnh ướt đuôi ở Hamster (Proliferative Ileitis) là một bệnh ruột nguy hiểm nhất cho Hamster. Bệnh do vi khuẩn có tên khoa học “Lawsonia intracellularis” gây ra. Vi khuẩn này cũng gây bệnh cho: chó, chồn, lợn và nhiều loài vật khác. Bệnh không lây cho người. Bệnh ướt đuôi ở Hamster phát sinh ở mọi lứa tuổi, tất cả đều có khả năng bị nhiễm bệnh. Chuột Hamster bị ướt đuôi truyền nhiễm và chết nhanh. Đặc biệt là ở Hamster mới cai sữa từ 3 – 6 tuần tuổi.

Bệnh ướt đuôi ở Hamster

Chuột hamster bị tiêu chảy nguy hiểm không?

Nếu hamster bị tiêu chảy chỉ do chế độ ăn uống biến đổi, quá nhiều thực phẩm chứa nước thì đây là việc bình thường do cơ thể loại bỏ bớt lượng nước thừa. Khi đó bạn hãy điều chỉnh chế độ ăn hợp lý. Sử dụng xen kẽ thức ăn khô và tươi để đảm bảo chuột phát triển nhanh, khỏe mạnh.

Nhưng nếu bệnh là do vi khuẩn ruột gây ra thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn vì loại vi khuẩn này có thể lây cho người. Nếu không phải là chuyên gia, thường chăm sóc hamster bị ốm nhẹ, thì cách tốt nhất là đưa bé tới bệnh viện để chữa trị. Khi chuột hamster bị tiêu chảy giai đoạn đầu sẽ không quá nguy hiểm. Nhưng nếu kéo dài quá 24 giờ thì việc chuột mất nước sẽ trở nên nghiêm trọng. Việc cung cấp, bổ sung nguồn nước, khoáng, vitamin vào lúc này sẽ giúp cho hamster rất nhiều trong quá trình điều trị.

Hamster bị tiêu chảy nên ăn gì?

Từ những phân tích trước đó, chúng ta thấy rằng nếu hamster bị tiêu chảy do ăn uống, thì cần hạn chế lượng thức ăn tươi, chứa nhiều nước. Thay vào đó, cho bé ăn các loại thức ăn khô trong khoảng 1 – 2 ngày. Sau đó, cân bằng giữa thức ăn tươi và khô để hamster có sự phát triển tốt nhất. Ngoài ra, khi hamster bị bệnh ướt đuôi thì không nên cho bé ăn phô mai, sữa chua. Bình nước uống của hamster cũng cần được làm sạch, rửa với nước trong. Chuồng nuôi hamster cũng cần được giữ gìn, ngăn nắp. Các đồ chơi, vật dụng mà hamster thường gặm cũng cần được vệ sinh thường xuyên. Mỗi ngày sau khi cho bé ăn các loại rau củ quả tươi, bạn nên loại bỏ những phần thừa, dọn dẹp những mảnh vụn trong chuồng để tạo ra một môi trường sạch sẽ, tránh ruồi và các loại côn trùng khác. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy cho hamster mà bạn có thể bỏ qua.

Bệnh ướt đuôi ở Hamster

Lời kết
Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách nhận diện các triệu chứng của bệnh ướt đuôi ở hamster. Nhật Ký Làm Sen hy vọng sẽ giúp bạn chữa trị kịp thời và hiệu quả cho bé chuột. Ngoài ra cũng có thể ngăn ngừa sự lây nhiễm cho các bé chuột khác và bảo vệ sức khỏe của mình.

Trưởng nhóm tại Cửa Hiệu tattoo TADASHI là Tadashi (Trung) Trần. Tốt nghiệp trường Đại học mĩ thuật ở Việt Nam cách đây 9 năm và sống tại Nhật Bản trong 5 năm, đó là nơi Trung đã rèn luyện và trao dồi kỹ năng của mình trong nghệ thuật Châu Á.

Related Posts

Phun môi kiêng đồ nếp bao lâu để nhanh lành? Lỡ ăn có sao không?

Phun môi kiêng đồ nếp bao lâu để nhanh lành? Lỡ ăn có sao không?

Không chỉ quan tâm đến chất lượng thành phẩm, chị em còn lo lắng về vấn đề ăn uống và kiêng cữ sau phun xăm môi. Phun…

Top 14 Giống Cá Cảnh Nước Ngọt Độc Đáo Dễ Nuôi Cho Người Mới

Top 14 Giống Cá Cảnh Nước Ngọt Độc Đáo Dễ Nuôi Cho Người Mới

Dù bạn là người mới bắt đầu chơi cá cảnh hay là dân chơi cá cảnh thứ thiệt, chắc chắn bạn đang tìm kiếm những loại cá…

Phụ nữ có kinh có nên đi đám ma hay không?

Nên hay không: Phụ nữ có kinh đi đám ma?

Bạn có dự đám ma và đang phân vân liệu mình có nên tham dự không? Bạn lo lắng không biết liệu có kinh có nên đi…

Vị Thần Anubis – Hình Xăm Huyền Bí Và Linh Thiêng

Trong những năm gần đây, hình xăm Ai Cập đã trở nên ngày càng phổ biến và được những người yêu thích nghệ thuật xăm hình rất…

Tổng hợp 8 loại cây thủy sinh không cần ánh sáng

Tổng hợp 8 loại cây thủy sinh không cần ánh sáng

Bạn đang gặp khó khăn khi nuôi bể thuỷ sinh do không gian phòng hoặc nơi làm việc thiếu sáng? Đừng lo, chúng tôi đã tổng hợp…

Cách đọc màu nhuộm theo quy ước chuẩn

Cách đọc màu nhuộm theo quy ước chuẩn

Khi nắm một tuýp màu lên, ta phải nhìn vào kí hiệu số và đọc được màu tiếp theo là gì? Thường thì có nhiều hãng màu…