Những Người Camissa

Tôi đã trở nên rất mệt mỏi – chán nản thực sự – với sự liên tiếp của những câu chuyện sai lệch về lịch sử về ai là “Người Đầu Tiên” ở Cape, và cũng sự biểu hiện sai lệch về người Xhosa như những người da đen người ngoại lai xâm lược vào Cape, và những tuyên bố tổng quát rằng những người “Da màu” là người Khoena hoặc Khoi và do đó chúng ta là “Người Đầu Tiên” yêu cầu kiểm soát vùng đất này. Phần lớn điều này dựa trên lịch sử Apartheid và thuộc địa sai lệch mà tiếc thay đã được người dân chấp nhận, cùng với sự phân biệt chủng tộc và thối nát.

Having said this I will go on to explain why I say it, but I first want to state that I do believe that there are genuine Cape Khoena or Khoi communities, and when revived memory and organisational forms are done in a proper manner with due regard to the real history and heritage of the Khoena, then I fully support such initiatives. I believe that there is a place for Khoena revivalism of this sort but it certainly is not a solution or appropriate way for all to follow…. And I say this with due respect. Here I note that revival of tribalism as a way forward can and should be separated from reviving heritage and memory and there are many variants of ways in which this can be done.

Trong một số vùng của ba Vùng Đất nghìn năm có lý do mạnh mẽ để khôi phục sự kết hợp giữa người Khoena và có những yêu cầu nghiêm túc về công lý hồi phục cần được xem xét một cách lạnh nhạt. Tuy nhiên, ở nhiều vùng khác của Nam Phi – đặc biệt là bán đảo Cape – chỉ có một số rất nhỏ ít người có nguồn gốc Khoena và ngay cả khi có, đó chỉ là một phần của nền văn minh mạnh hơn liên quan đến nô lệ và các cuộc di cư khác của những người da màu. Tôi đã nghiên cứu cẩn thận các điều tra dân số năm 1865 và năm 1891, đây là những báo cáo đáng tin cậy nhất cho đến năm 1904. Trong cuộc điều tra dân số năm 1904, có 85.892 người được xác định là Cape Damara, Nama, Korana và “Hottentot” Cape (+/- 60.000) nổi bật khác với Nhóm “Da màu / lai” tổng cộng 279.662. Sau khi Liên hiệp Nam Phi được thành lập và có cuộc điều tra dân số đầu tiên, chỉ có một nhóm được gọi là “Da màu / lai” sống tại Nam Phi có số lượng 454.959 người. Vì vậy, nguyên tắc đơn giản chúng ta có thể tìm hiểu được rằng hơn một triệu người “Da màu” ngày nay có nguồn gốc từ Khoena ở Cape và xấp xỉ 400.000 người khác có thể có nguồn gốc chủ yếu từ Nama, cũng như một số nguồn gốc từ Damara và Korana. Nếu chúng ta xem xét các con số về vị trí của người Khoena tại thời điểm đó, một tỷ lệ rất nhỏ không đáng kể được tìm thấy từ Koeberg đến vùng núi Hottentot Holland và qua Cape Point. Hơn 91% người da màu trong khu vực này có nguồn gốc lịch sử khác, được mô tả là Camissa.

Bây giờ để hiểu rõ ai có thể được gọi là “Người Đầu Tiên” duy nhất ở Cape, chúng ta phải đi xa về quá khứ để hiểu điều này. Thông qua việc tìm hiểu về người /Xam-ka, chúng ta cũng sẽ hiểu được cách họ bị dọn đến khỏi các khu vực ven biển của miền Đông Cape và miền Tây Cape bởi những người di cư đầu tiên – những người chăn nuôi Khoena từ phía Tây Bắc và những người anh em họ đầu tiên của họ – các tổ tiên của Kosa (không nên nhầm lẫn với những người được gọi là Xhosa ngày nay). Chúng ta cũng sẽ cần nhìn vào sự xâm nhập muộn hơn của người Nguni vào miền Đông Cape và những gì thực sự xảy ra ở đó. Để hiểu được điều này, chúng ta sẽ phải tìm hiểu về người Nguni, vì có rất nhiều sự bối rối về điều này do lịch sử thuộc địa sai lệch mà một số người rao bán chưa thể phân biệt được sự khác biệt giữa Homo Sapiens và Loài người cổ kính trong khai quật khảo cổ học, trong đó có một số địa điểm ở Nam Phi, nơi có nhiều vật phẩm tích trữ để làm sáng tỏ về tiến hóa loài người.

Tất cả những vấn đề này liên quan đến lịch sử tiền thuộc địa cổ đại. Cũng có một lịch sử hấp dẫn từ 100 TCN đến 1300 SCN xoay quanh “dân cư tại Nam Phi”, với sự kết hợp của người săn bắt, người chăn nuôi, người nông dân chăn nuôi và người nông dân ở Limpopo. Từ 1300 đến 1652, một lịch sử hấp dẫn khác đã nổi lên khi phân chia và khác biệt lan rộng trong các bộ tộc nguyên thủy Nam Phi. Sau đó, một lịch sử khác bắt đầu với thuộc địa và tôi đã đề cập đến điều này ở những nơi khác khi giải thích cách những đến 176 năm chiến tranh của những kẻ thực dân đã đầu tiên tống biệt hoặc hoà giải người Khoena ở Cape và sau đó gây ra sự diệt chủng cho người /Xam-ka “Người đầu tiên” và sau đó di chuyển tiếp trong 100 năm đến chiến tranh chống lại những bộ tộc Xhosa amaGcaleka và amaRharhabe và chống lại những nhóm abeThembu và những người khác được gọi là các bộ tộc Nguni cho đến Pondoland.

Hãy để tôi bắt đầu bằng cách giải thích rằng Homo Sapiens sớm nhất xuất hiện ở Đông Phi khoảng 250.000 năm trước đây và khoảng 90.000 đến 130.000 năm trước đây “Người Đầu Tiên” – Homo Sapiens thực sự đã di chuyển khỏi Đông Phi để bố trí ở khắp thế giới và vào khoảng 70.000 năm trước đây, hàng trăm nhóm nhỏ của Homo Sapiens đã xuất hiện khắp miền Nam Phi, không chỉ là Nam Phi. Các nhóm này và sự khác biệt của họ đã được định vị di truyền bằng cái được gọi là ADN Nam Phi (ADN Nam Phi) mà một số người sử dụng thuật ngữ nhân chủng học và ngôn ngữ không chính xác – ADN San hoặc Khoisan.

Khoảng cách hai đến ba vạn năm trước đây, một nửa trong số những “Người Đầu Tiên” này với đa dạng cách sống cũng như số lượng, đã chết. 20.000 năm trước đây, họ đã giảm đi đáng kể, nhưng hàng trăm cộng đồng nhỏ mà các nhà nhân chủng học châu Âu gọi là San được rải rác từ đầu châu Phi đến Tanzania, Zambia và Angola. Chỉ có cách nhìn toàn diện nhất chúng ta mới có thể coi những cộng đồng đa dạng này là một họ người rộng lớn mà nhà nhân chủng học, nhà ngôn ngữ học và nhà di truyền học đã gán nhãn là San. Họ thường tham gia săn bắt và thu thập để sinh sống, nhưng khi chăn nuôi xuất hiện ở vùng thung lũng Zambezi và ở phía nam, trong thung lũng Shashe-Limpopo, một dân tộc chăn nuôi mới ở miền nam châu Phi đã xuất hiện, mà nhà nhân chủng học châu Âu trong thế kỷ 20 gọi là Khoi. Trong khi đó, những người này di cư khắp Nam Phi.

Trong hơn 20.000 năm, các danh tính xã hội đặc biệt đã phát triển và nhờ đó, những người khảo cổ học và nhà nhân chủng học đã đặt nhãn rộng hơn về danh họ và văn hóa của riêng họ. Xuống miền Đông Cape, miền Tây Cape và miền Trung Cape, những hậu duệ của người homo-sapiens đầu tiên mà chúng ta có thể gọi là “Người Đầu Tiên” là /Xam và và !Ga!ne và họ đã rất xa hoạt động của bộ tộc Tshua và #Hõā San ở Kalahari phía tây bắc và Limpopo…. Cũng như người Scotland, Ireland, Anh và Pháp. Người Khoena không liên quan gì đến San từ Cape mà họ là một phần của người Tshua và những người nuôi gia súc đến từ Đông Phi nhưng cũng có một số sự kết hợp khác được một số người gọi là Bantu. Thực sự, rất ít sự khác biệt sẽ tồn tại giữa những cộng đồng chăn nuôi và nông nghiệp sớm nhất mà đã nằm vào miền Đông Cape từ khoảng năm 650 sau Công Nguyên. Nhà khảo cổ học chưa tìm thấy bằng chứng nào về những người nuôi gia súc trước thời điểm đó ở miền Đông Cape và chắc chắn không có bằng chứng về những người nuôi gia súc trước năm 1050 sau Công Nguyên ở miền Tây Cape. Các phát hiện khảo cổ học về người săn bắn của loài người cổ kính.

Ở đây quan trọng rằng chúng ta dừng lại một chút để xem xét sự tiến hóa của loài người vì một số người bày ra các xem đây là bằng chứng về các sự phát triển của con người sau này.

Homo hoặc người là chi chứa các phát triển khác nhau gần với con người hiện đại hoặc Homo Sapiens. Điều này là cơ bản cho việc xác định bản đồ khảo cổ học. Một số loài đã tuyệt chủng gần gũi và là tổ tiên của con người hiện đại nhưng không phải là Homo Sapiens – loài nổi bật nhất là Homo Erectus. Chi người được cho là đã xuất hiện khi xuất hiện Homo Habilis, hơn hai triệu năm trước đó. Rõ ràng đây không phải là con người hiện đại, chưa kể đến San, mà một số người thiếu hiểu biết về khảo cổ học cố gắng thể hiện. Ngay cả đối với những người không làm khảo cổ học như tôi, điều này được coi là kiến thức chung cơ bản. Homo Erectus xuất hiện khoảng hai triệu năm trước đây và trong một số cuộc di cư sớm, nó lan rộng khắp châu Phi (Homo Ergaster) và châu Âu.

Có lẽ đó là loài người cổ kính đầu tiên sống trong một xã hội săn bắt và kiểm soát lửa. Là một loài linh hoạt và thành công, Homo Erectus tồn tại hơn một triệu năm. Khoảng 500.000 năm trước đây, Homo Erectus dần biến thành các loài mới, đáng chú ý nhất là Homo Heidelbergensis. Có nhiều bằng chứng cho rằng cả Homo Sapiens và Homo Neanderthalensis được xem là xuất phát từ loài này.

Homo Sapiens, còn được gọi là con người hình thái hiện đại, xuất hiện cách đây khoảng 130.000 năm (có thể là lâu hơn) và được cho là xảy ra ở Đông Phi trong khi Homo Neanderthalensis xuất hiện vào khoảng thời gian tương tự ở châu Âu và Tây Á.

Thường được cho rằng khoảng 130.000 năm trước đây (có thể là lâu hơn), Homo Sapiens đã di cư từ châu Phi theo từng làn sóng. Những người di cư về phía nam được cho là đã làm như vậy một cách dần dần bắt đầu từ 90.000 đến 70.000 năm trước đây. Cả ở châu Phi và khu vực Euro-Asia, Homo Sapiens đã gặp gỡ và lai giữa với con người cổ kính (không phải Homo Sapiens). Các loài cổ kính chỉ tuyệt chủng khoảng 40.000 năm trước đây, với một số ngoại lệ là các loài lai này tuyệt chủng muộn như 12.000 năm trước đây.

Bây giờ những người thiếu thông tin đọc một bài báo kinh tế về việc khảo cổ tại Mossel Bay và các hang động Blombos và nơi khác, nơi đã được tìm thấy các phát hiện khảo cổ kỳ lạ, và nhầm lẫn khi nghĩ rằng tất cả những phát hiện liên quan đến chi người chỉ là Homo Sapien và sau đó nhảy nghìn năm về sau và sai lầm khi cho rằng những phát hiện này của người San hoặc Khoi.

Như với những giả định sai lệch về hành trình đến sự xuất hiện của Homo sapiens và hành trình dài từ điểm đó đến sự xuất hiện của các xã hội San và sự xuất hiện gần đây hơn nữa của xã hội chăn nuôi Khoi, còn nhiều giả định sai lầm khác rằng loài người cổ kính không thể hiện sự làm công cụ v.v. Sự tiến hóa của hành vi là một chủ đề gây tranh cãi nhiều hơn với ít sự chính xác hơn. Chủ đề này trải dài từ thời đại đá sớm kéo dài khoảng 3,4 triệu năm và kết thúc ở các nơi khác nhau từ năm 9000 TCN đến 2000 TCN khi sự chế tạo kim loại và dụng cụ kim loại ra đời. Thời kỳ đá được chia thành các giai đoạn sớm, trung và muộn và tương tự như vậy với thời kỳ kim loại.

Các hang động ở Nam Cape chứa các đặc điểm của kỷ đá trung cổ (kỷ Jomon), và những thông tin về công nghệ được định giá vào khoảng từ cách đây 70.000 năm đến 100.000 năm. Điều này phải được hiểu trong ngữ cảnh tiến hóa được giải thích. Nhưng ở các lớp khác nhau, nó cũng tiết lộ một trình tự thời kỳ đá muộn được đánh dấu từ 300 đến 2000 năm trước. Chúng ta phải nhìn vào hai giai đoạn này với hai cách nhìn khác nhau và thể loại con người của các thời kỳ khác nhau cũng yêu cầu cách đọc quá khứ khác nhau. Chúng ta cũng phải lưu ý rằng các khu vực này, và không có khu vực nào khác, đã cho ra bằng chứng về sự hiện diện của người chăn nuôi Khoena trong năm ngàn năm qua và các nhà khảo cổ học đã tìm kiếm bằng chứng như vậy trong một thời gian dài. Điều đó cho thấy sự giả dối của những người hâm mộ lịch sử nhân tạo hiện đại đểbiến các phát hiện khảo cổ thành lịch sử sau này và đưa ra những tuyên bố như “tổ tiên của chúng tôi đã sống ở đây hàng trăm nghìn năm”. Rất nhiều những điều đã được thảo luận ở đây chính là những gì chúng ta có thể gọi là tiền sử. Do đó, chúng ta quay lại nhìn vào lịch sử.

Người Khoena hoặc Khoi là những người đầu tiên gặp gỡ người châu Âu trên biên giới ven biển khi các tàu của họ rơi mỏ neo để tìm thịt, nước, muối và nguyên liệu sửa chữa. Khi những người định cư châu Âu đến ở lại, họ phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng chăn nuôi động vật và chăn nuôi của người Khoena ở Cape, sự hiểu biết của họ về chăn thả gia súc bền vững, bảo vệ nước và các bệnh truyền nhiễm do côn trùng mang rất quý giá đối với những người nông dân không có kinh nghiệm của châu Âu. Vào thời điểm giao tiếp đầu tiên với người châu Âu, người Khoena là những người chăn nuôi gia súc rất thành công với hàng chục ngàn con cừu và bò. Thực sự, người Khoena đã giới thiệu gia súc vào Cape.

Vùng núi trung tâm của Cape là nơi tập trung lớn nhất của người /Xam và ban đầu người châu Âu tránh xa họ. Từ lúc VOC bắt đầu thuộc địa hóa, họ đã chủ động bắt đầu quá trình dời bắt buộc hoặc ethnocide của cộng đồng người Khoena khỏi những gì trở thành thuộc địa Cape và nó đã mất 176 năm – sự chống cự quyết liệt như vậy. Những người không muốn được làm giảm bớt phải bị đẩy ra khỏi Gariep hoặc phải gia nhập sự chống cự amaXhosa ở Eastern Cape.

Bán đảo Cape lên đến dãy núi Hottentots Holland, kéo dài qua Paarl và ngoại ô Malmesbury đến bờ biển phía tây, đã trở thành một vùng nguyên tắc không có người Khoena, vì việc đàn áp dân tộc đã trở nên rất tồi tệ. Theo thống kê dân số năm 1865, có ít hơn 8% trong số 85.000 người Khoena được ghi nhận (Hottentots) ở toàn thuộc địa, sống trong khu vực bán đảo. Hơn 90% người da màu trong khu vực này được ghi nhận là con cháu nô lệ và người di cư da màu.

Sự chuyển dịch lớn nhất của người Khoena được ghi nhận cùng với một số trong số những tập trung lớn nhất của người Xhosa ở Eastern Cape hoặc ở Northern Cape và West Coast của Western Cape cũng như Karoo và một phần Hessequa. Còn ít những tập trung nhỏ hơn ở Overberg.

Vào cuối thế kỷ 17, người châu Âu đầu tiên gặp gỡ người /Xam trong cuộc chiến tranh khi một số người tị nạn Khoena từ bán đảo hợp tác với San Cape để chống lại sự tiến bộ Hà Lan. Tiếp xúc tăng lên sau năm 1740 khi người châu Âu trong quá trình đẩy người Khoena ra khỏi Cape bắt đầu gặp ngày càng nhiều /Xam ở nội địa. Nhưng từ những năm 1770 trong vòng 25 năm, /Xam quả cảm giữ vững chống lại Đồng Minh Khoena-Hà Lan. Khoena Commandos được dẫn đầu bởi người Hà Lan, nhưng khoảng 60% trong số những Commandos này là Khoena được hoá giải và trong giai đoạn này, cuộc diệt chủng của “Người Đầu Tiên” /Xam đã trở nên tồi tệ nhất.

Người Khoena trong những Commandos đã được chỉ thị diệt trừ người lớn /Xam. Chỉ có một số ít trẻ em được tha thứ và trở thành tù binh và chia sẻ công việc trên các trang trại của người da trắng cùng với nô lệ và người Khoena đã khuân chỗ một số cô gái nhưm làm tình nhân. Sự kiêu căng ưa thích của cả người châu Âu lẫn Khoena là cắt bỏ ngực của phụ nữ /Xam để làm túi thuốc lá bằng da.

30.000 thành viên cộng đồng /Xam đã bị xóa sổ, với những người sống sót di chuyển về phía bắc ngay sau Gariep. Trước cuối những năm 1800, người Anh, Nama, Orlams và Griqua tiếp tục giết hại /Xam. Đây là câu chuyện bi thảm thực sự của một cuộc diệt chủng với nhiều tay chơi chính tham gia nhưng chủ yếu do VOC Hà Lan và Anh quốc hậu thuẫn. Cuộc diệt chủng này lan ra từ các nạn nhân /Xam cho đến diệt chủng nhiều dân tộc San Gariep khác.

Điều này gây đau lòng cho những người San sống sót trên khắp miền Nam châu Phi, khi người Khoena hậu duệ không thích hợp sử dụng thuật ngữ KhoiSan, một thuật ngữ học thuật nhân chủng học, khảo cổ học và di truyền học được đặt tên bởi một nhà nhân chủng học người Đức vào những năm 1930

Trưởng nhóm tại Cửa Hiệu tattoo TADASHI là Tadashi (Trung) Trần. Tốt nghiệp trường Đại học mĩ thuật ở Việt Nam cách đây 9 năm và sống tại Nhật Bản trong 5 năm, đó là nơi Trung đã rèn luyện và trao dồi kỹ năng của mình trong nghệ thuật Châu Á.

Related Posts

Cách ép side tóc tự nhiên đẹp như nam thần Hàn Quốc

Cách ép side tóc tự nhiên đẹp như nam thần Hàn Quốc

Cách ép side tóc nam đơn giản, giữ nếp lâu là điều mà các chuyên gia tạo mẫu khuyên bạn nên áp dụng tại nhà. Thử ngay…

15+ kiểu tóc nam dài cột từ đơn giản, cá tính đến lãng tử, sáng tạo

15+ kiểu tóc nam dài cột từ đơn giản, cá tính đến lãng tử, sáng tạo

Tóc buộc nửa đầu mang lại vẻ trẻ trung và năng động Tóc dài buộc nam undercut Undercut từ trước đến nay luôn là lựa chọn hàng…

Bí Mật 8+ Kiểu Tóc Tém Xoăn Xù Phù Hợp Mọi Góc Nhìn

Bí Mật 8+ Kiểu Tóc Tém Xoăn Xù Phù Hợp Mọi Góc Nhìn

Tóc tém xoăn xù, biểu tượng thời trang được săn đón không chỉ vì sự trẻ trung mà nó mang lại. Hãy khám phá ngay bài viết…

Mãn Nhãn Với 10+ Kiểu Tóc 2 Tầng Nam Anh Em Nên Thử Ngay

Mãn Nhãn Với 10+ Kiểu Tóc 2 Tầng Nam Anh Em Nên Thử Ngay

Kiểu tóc 2 tầng nam Hàn Quốc có lẽ là kiểu tóc đang được nhiều anh em săn đón nhất trong thời gian gần đây. Bài viết…

Chia sẻ 86+ mẫu tóc dài uốn đẹp hot nhất

Chia sẻ 86+ mẫu tóc dài uốn đẹp hot nhất

Xem thêm: Top 84+ tóc ruffled nam đẹp nhất Những kiểu tóc dài uốn đẹp luôn là niềm mơ ước của hầu hết các chị em phụ…

Gợi ý 20 kiểu tóc side part rủ thời thượng cho nam giới

Gợi ý 20 kiểu tóc side part rủ thời thượng cho nam giới

Tóc side part rủ không thể không kể đến khi nhắc đến các kiểu tóc nam thời thượng. Với sự lịch lãm và nam tính, kiểu tóc…